Chủ Nhật, ngày 26 tháng 10 năm 2025

Ứng dụng AI trong giáo dục: Xu hướng tất yếu của tương lai

Quang cảnh Tọa đàm “Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo-Những lợi ích và thách thức”.

Ngày 25/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Tọa đàm “Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo-Những lợi ích và thách thức”.


Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; cùng đại diện các bộ, ngành, các cơ sở giáo dục… tham dự.
Tọa đàm nhằm làm rõ tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, và Nghị quyết số 281/NQ-CP về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Khắc Văn, quyền Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, Nghị quyết số 71-NQ/TW xác định một trong những nhiệm vụ đột phá chiến lược là “Chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, đào tạo”.
Đây không chỉ là một chủ trương mang tính định hướng, mà còn là mệnh lệnh của thực tiễn, đòi hỏi ngành giáo dục Việt Nam phải chủ động thích ứng, đổi mới tư duy, mô hình và phương pháp để bắt kịp, tiến cùng và có thể vượt lên trong xu thế phát triển toàn cầu.

Đề cập đến tiềm năng AI trong giáo dục và đào tạo, Tiến sĩ Lê Thị Mai Hoa, Phó Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho biết, AI đang mở ra một kỷ nguyên chuyển đổi toàn diện trong giáo dục và đào tạo, góp phần định hình lại phương thức dạy và học, quản lý, quản trị và đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo trên phạm vi toàn cầu.
Đối với Việt Nam, việc ứng dụng AI, khai thác tiềm năng, tính năng ưu việt, nổi trội của AI trong giáo dục và đào tạo không chỉ là yêu cầu mang tính kỹ thuật, mà còn là nhiệm vụ chính trị, chiến lược để xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Trong bối cảnh đó, giáo dục và đào tạo Việt Nam phải chủ động, sáng tạo, và có tầm nhìn dài hạn trong việc phát triển năng lực số, năng lực AI cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục.
Phát huy tiềm năng ứng dụng AI trong giáo dục và đào tạo, Việt Nam cần bám sát định hướng “lấy con người làm trung tâm”, phát triển năng lực toàn diện, bồi dưỡng tư duy sáng tạo, và xây dựng nền giáo dục mở, linh hoạt, nhân văn.
“AI nếu được quản trị đúng hướng, sẽ không chỉ là công cụ kỹ thuật mà trở thành nguồn lực chiến lược để thực hiện thành công sứ mệnh đột phá phát triển giáo dục và đào tạo”, Tiến sĩ Lê Thị Mai Hoa nói.
Chia sẻ về các giải pháp đột phá ứng dụng AI trong giáo dục phổ thông, bà Nguyễn Phương Lan, Tổng Giám đốc Tập đoàn EMG Education cho rằng, EMGEducation đã triển khai AI kết hợp cùng Metaverse (vũ trụ ảo) trong nhiều năm qua, mở ra mô hình trường học số nơi học sinh không chỉ tiếp thu tri thức mà còn trải nghiệm, tương tác và sáng tạo trong các không gian học tập ảo sống động, không giới hạn bởi không gian. Đó chính là bước chuyển mạnh mẽ từ học tập truyền thống sang học tập trải nghiệm và khám phá đa chiều.
Trong khi đó, bà Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là trang bị thiết bị hay phần mềm, mà là hành trình chuyển hóa nhận thức, văn hóa và năng lực con người.
Khi mỗi giáo viên biết làm chủ công nghệ, lấy công nghệ làm công cụ để khơi dậy sáng tạo. Khi mỗi học sinh được học, được trải nghiệm và biết sử dụng công nghệ một cách an toàn, nhân văn. Khi mỗi phụ huynh trở thành người đồng hành cùng con trong thế giới số, thì lúc đó chuyển đổi số mới thật sự đi vào đời sống giáo dục, trở thành sức mạnh mềm của một ngôi trường hạnh phúc và thông minh.

Phát biểu kết luận tọa đàm, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ sớm tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai Chiến lược AI trong giáo dục, nhất là Khung đạo đức AI trong trường học và chương trình, tài liệu AI cho cấp phổ thông.
Về phía các cơ sở giáo dục đại học, cần đào tạo chủ động, tiên phong trong đổi mới, học hỏi các mô hình thành công thay vì bị động phụ thuộc vào các giải pháp bên ngoài.
Cộng đồng các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, chuyển từ vai trò là "người sử dụng lao động" thụ động sang vị thế là "người đồng kiến tạo" ra nguồn nhân lực.

Theo Nhân dân 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo