Cầu Phú Mỹ hiện hữu bắc qua sông Sài Gòn sẽ nằm gần dự án cầu Phú Mỹ 2 nối Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng NaiSở Tài chính vừa báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về đề xuất tham gia báo cáo nghiên cứu dự án xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công-tư của một nhà đầu tư kết nối giao thông hai địa phương Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.
Công trình bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc phường Phú Thuận, Tân Mỹ, xã Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh và kết thúc tại đường liên cảng, xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai với tổng chiều dài khoảng 6,3km.
Trong đó, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh dài 4,6km; Đồng Nai dài 1,7km. Cầu có quy mô 8 làn xe; đường dẫn phía Thành phố Hồ Chí Minh kết nối với đường trục bắc nam, gồm cầu cạn 2 tầng đoạn đi dọc đường Hoàng Quốc Việt và 2 nhánh kết nối với đường Đào Trí; đường dẫn phía Đồng Nai nối vào đường Liên cảng.
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng gần 13.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 2.130,8 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư BT (xây dựng-chuyển giao) khoảng 10.782 tỷ đồng.
Sở Xây dựng Thành phố đánh giá, việc đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai sẽ tạo trục giao thông kết nối mới giữa Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai; qua đó, giảm áp lực giao thông qua cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, cầu Phú Mỹ-Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh hiện hữu và đường 25C (Đồng Nai) tạo trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Đồng thời, còn kết nối Khu đô thị Nam Sài Gòn và Thành phố mới Nhơn Trạch, tạo động lực mới phát triển cả hai khu đô thị này.
Mới đây, Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương tăng cường kết nối giao thông liên vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai; đặc biệt, trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành sắp đưa vào vận hành dự kiến trong năm 2026.