(Ảnh: SGGP)Một động thái quyết liệt của TPHCM đã khởi động vào ngày 1/8, là tăng cường nhân sự từ các sở của thành phố về 38 Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, xã, đặc khu của thành phố.
Ở mỗi tổ địa bàn này đều có cán bộ từ Sở Nông nghiệp - Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công địa phương để tiếp nhận hồ sơ hành chính công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Việc bố trí 38 tổ địa bàn trải khắp TPHCM (gồm cả các khu vực thuộc Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) là bước đi mạnh mẽ, hỗ trợ kịp thời các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính. Bước đi trên phát đi tín hiệu rất rõ về sự chuyển biến mạnh mẽ của bộ máy chính quyền, từ tư duy quản lý sang phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng đến nền quản trị hiện đại của một siêu đô thị.
Trước đó, ngày 1/7, cùng với cả nước, TPHCM đã chủ động nhập cuộc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đến nay, sau một tháng đầu tiên, chính quyền địa phương 2 cấp ở thành phố vận hành trơn tru, nhận được phản hồi tích cực từ người dân, doanh nghiệp. Song thực tế vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như có không gian của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã nhỏ hẹp, chưa đáp ứng đủ yêu cầu làm việc; hệ thống thông tin tại một số nơi chưa đồng bộ, dữ liệu chưa liên thông hoàn chỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, gây khó khăn trong việc tra cứu thông tin và xử lý hồ sơ…
Tuy nhiên, chính trong bối cảnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tại TPHCM đã thể hiện tinh thần vượt khó, sáng tạo đáng ghi nhận. Nhiều địa phương chủ động đổi mới, triển khai nhiều mô hình sáng tạo, như “cà phê” với nhân dân, doanh nghiệp (các phường Bình Dương, Chánh Hiệp, Thủ Đức…) tạo kênh tương tác trực tiếp, giải quyết ngay nhiều vấn đề của địa phương. Phường Tân Hưng tiên phong với “Trợ lý ảo hỏi - đáp phường Tân Hưng” trên nền tảng ChatGPT, giúp người dân tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác và giảm tải cho cán bộ, công chức phường... Nhiều cán bộ, công chức làm việc với cường độ cao, làm ngoài giờ, thậm chí làm việc cuối tuần với tinh thần “làm xong việc, chứ không phải hết giờ”, thể hiện sự tận tâm vì người dân.
Một điểm sáng khác trong nỗ lực chuyển sang tư duy phục vụ là việc miễn giấy phép xây dựng tại những khu vực đủ điều kiện theo quy hoạch. Tiêu biểu, ngày 1/8, UBND phường Bình Phú công bố các khu vực được miễn giấy phép xây dựng trên địa bàn. Thay vì phải xin phép như trước, người dân ở những nơi này chỉ cần gửi thông báo khởi công đến phường ít nhất 3 ngày làm việc. Đây là cách làm cụ thể cải cách hành chính, giảm thủ tục, chi phí thời gian cho người dân, đang được thành phố nỗ lực nhân rộng, hướng đến chính quyền “vì dân phục vụ”.
Song hành với những nỗ lực từ cấp xã, lãnh đạo TPHCM đã có những chỉ đạo quyết liệt và kịp thời để tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Trong đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được yêu cầu tập trung đầu tư trang thiết bị và nhân sự cho các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; chỉ đạo giải quyết vấn nạn “cò mồi” thực hiện thủ tục hành chính. Người đứng đầu chính quyền thành phố còn thúc đẩy triển khai giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.
Đặc biệt, TPHCM không thu phí, lệ phí khi người dân thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan do thay đổi đơn vị hành chính. Thành phố cũng lên kế hoạch khảo sát, đánh giá toàn diện công tác vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ đầu tháng 8/2025. Hoạt động này nhằm nhận diện toàn diện các vấn đề phát sinh, từ đó có các giải pháp xử lý kịp thời, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính suôn sẻ, theo hướng “gần dân, sát dân và vì dân phục vụ”.
Tất cả những hoạt động ấy, từ sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo TPHCM đến sự sáng tạo, tận tụy ở cơ sở, cho thấy bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, thể hiện rõ tư duy kiến tạo và phục vụ, thay cho quản lý. Những đổi mới không chỉ mang tính cơ học về tổ chức bộ máy mà còn là bước chuyển rõ nét về chất lượng phục vụ, hướng đến xây dựng chính quyền số kiến tạo - minh bạch - hiệu quả, xử lý tốt việc điều hành và dẫn dắt sự phát triển.